ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
ชื่อผู้ศึกษา นางเอื้อมพร นราทร
ตำแหน่ง ครู
วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ
1) เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลตั้งแต่
0.50 ขึ้นไป 2)
เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อ-ความ
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3/1
โรงเรียนโพธิ์-ชัยชนูปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา
เขต 27 ซึ่งกำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1)
แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 โดยใช้ประกอบการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะ
การอ่าน คิด
วิเคราะห์และเขียนสื่อความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 17 แผน ใช้เวลาสอนแผนละ 1 ชั่วโมง รวมเวลาเรียนทั้งหมด
17 ชั่วโมง 2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด ประกอบด้วย ชุดที่ 1 เรื่อง การอ่าน คิด
วิเคราะห์และเขียนคำไทย ชุดที่ 2 เรื่อง การอ่าน คิด
วิเคราะห์และเขียนจดหมาย ชุดที่ 3 เรื่อง การอ่าน คิด
วิเคราะห์และเขียนโฆษณา ชุดที่ 4 เรื่องการอ่าน คิด
วิเคราะห์และเขียนคำประพันธ์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
มีลักษณะเป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ใช้ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน 4)
แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 10 ข้อ มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า
(Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t–test)
ผลการศึกษา
พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน
คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 เท่ากับ 88.35/91.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.6792 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้น ร้อยละ 67.92
2.
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3/1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการอ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ
หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการ-อ่าน คิด วิเคราะห์และเขียนสื่อความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
3
อยู่ในระดับ
พึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย (x) เท่ากับ 4.29
ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.62 |