ชื่อเรื่อง รายงานการใช้และการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การแยกสาร นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ผู้รายงาน นางพจนา มอไธสง สถานศึกษา โรงเรียนโพธิ์ชัยชนูปถัมภ์อำเภอโพธิ์ชัยจังหวัดร้อยเอ็ด ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ หนังสืออ่านเพิ่มเติม เป็นนวัตกรรมการเรียนการสอนอย่างหนึ่งที่ช่วยให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ ตามความสามารถได้ศึกษาค้นคว้าและประเมินการเรียนรู้ด้วยตนเองสามารถพัฒนาผู้เรียนได้ อย่างหลากหลายทั้งทักษะ การอ่าน การเขียน ความคิด คุณธรรมจริยธรรม สติปัญญา อารมณ์ และความแตกต่างระกว่างบุคคล สอดคล้องกับการเรียนที่เน้นผู้เรียนเป็นส าคัญ การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การแยกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการแยกสารชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ หนังสืออ่านเพิ่มเติม3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาวิทยาศาสตร พื้นฐาน เรื่องการแยกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 24) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การแยกสารชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนโพธิ์ชัยชนูปถัมภ์อ าเภอโพธิ์ชัย จังหวัด ร้อยเอ็ดส านักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 27 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีนักเรียน จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ หนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การแยกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 8 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test Dependent ผลการวิจัย พบว่า 1. การพัฒนาและการหาประสิทธิภาพของหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การแยกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติมที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 89.49/84.93 2.การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่องการแยกสารชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 3.การศึกษาดัชนีประสิทธิผลของหนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การแยกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2พบว่า มีค่าเท่ากับ 0.6589แสดงว่า นักเรียนที่เรียนรู้ด้วย หนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การแยกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2มีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 65.89 4.ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมวิชาวิทยาศาสตร พื้นฐาน เรื่อง การแยกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2พบว่า โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด = 4.65) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) เท่ากับ 0.54แสดงให้เห็นว่า หนังสืออ่านเพิ่มเติม วิชาวิทยาศาสตร์พื้นฐาน เรื่อง การแยกสาร ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ได้เป็นอย่างดี
|